15:38 EDT Thứ bảy, 25/10/2014

Liên kết site

Hệ thống trắc nghiệm trực tuyến
Hệ thống mail nội bộ của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
Tài nguyên dạy học trực tuyến
Luyện thi Tốt nghiệp, Đại học
Báo giáo dục Việt Nam
ViOlympic Toán
Bộ Giáo dục và Đào tạo
ViOlympic Tiếng Anh
Báo Vietnamnet
Báo Thanh niên

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 1338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 37753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15697308

Trang nhất » Tin Tức » Tin hoạt động » Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

1 1 1 1 1 1 1 1 1
 

Phương hướng nhiệm vụ năm học 2012-2013

Thứ ba - 11/09/2012 03:15
Phương hướng nhiệm vụ năm học 2012-2013

Phương hướng nhiệm vụ năm học 2012-2013

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2012-2013
 
Căn cứ Hướng dẫn số 1057/HD-SGD-ĐT ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Giám đốc Sở GD-ĐT về nhiệm vụ của ngành giáo dục tỉnh trong năm học 2012-2013;
Căn cứ vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và học sinh,
Năm học 2012-2013 là năm học tiếp tục thực hiện đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Các giá trị mà Nhà trường luôn hướng tới là không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học; lấy người học làm trung tâm; xây dựng môi trường giáo dục kỷ cương, thân thiện để mọi học sinh đều được học, học tốt và phát triển toàn diện.  Vì vậy, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
A. Đặc diểm tình hình:
1. Quy mô lớp: Tổng số học sinh: 1613 em với 32 lớp. Chia ra:
Khối 12: 11 lớp với 542 học sinh.
Khối 11: 11 lớp với 586 học sinh.
Khối 10: 10 lớp với 485 học sinh.
2. Đội ngũ cán bộ, viên chức: 57 người. Trong đó: 
+ Ban Giám hiệu: 02 – Trình độ thạc sĩ 02.
+ Giáo viên: 48, trong đó có 01 thạc sĩ, còn lại có trình độ đại học; có 17,02% giáo viên đạt GVDG cấp tỉnh, 51,1% giáo viên đạt GVDG cấp trường.
+ Nhân viên: 07. Bao gồm: 01 kế toán, 01 văn thư + thủ qũy, 01 thư viện, 01 thiết bị, 01 y tế học đường và 02 bảo vệ.
+ Tổ chuyên môn: Có 03 tổ và 01 tổ văn phòng. Bao gồm: Tổ Văn- Sử-Ngoại ngữ: 17 giáo viên; Tổ Toán-Lý-Tin: 15 giáo viên; Tổ Hoá-Sinh-Địa-TD: 16 giáo viên. Tổ văn phòng: 9 người.
+ Đảng viên: 21 người, tỉ lệ 36,8%.
3. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ dạy và học: Tổng số phòng học: 19; phòng dạy tin học: 01; phòng thiết bị: 01; thư viện: 01.
B. Nhiệm vụ năm học 2012 – 2013
I. Nhiệm vụ chung
1. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy chữ gắn với dạy người, quan tâm rèn luyện kĩ năng tự học, tự lập, chủ động sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập, có ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.
2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục.
3. Đổi mới công tác quản lý giáo dục; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý trong việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá, thi. Không ngừng xây dựng tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết, ngày càng vững mạnh và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục.
4. Chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm đánh giá; quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên cốt cán; chú trọng tăng cường vai trò và hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm bộ môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện quản lý học sinh.
5. Giữ vững an ninh, trật tự, an toàn và thân thiện trong nhà trường; không ngừng chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, giáo viên  và học sinh.
C. Các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể
I. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua
1. Tiếp tục triển khai tích cực và hiệu quả việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng những nội dung thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện nhà trường gắn với việc đổi mới phương thức giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục. Cụ thể như sau:
          + Thực hiện các cuộc vận động: Tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc vận động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội khác, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng. Mỗi đảng viên, cán bộ, viên chức phải gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy chế, quy định của cơ quan đơn vị. Phải làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; phải thật sự có trách nhiệm cao với chính bản thân mình và đơn vị, luôn có ý thức vươn lên trong lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, làm việc đúng bằng tâm huyết của nhà giáo và cùng nhau xây dựng tập thể sư phạm thân thiện, đoàn kết và ngày càng phát triển bền vững.
+ Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn: Đảm bảo trường an toàn, thân thiện, sạch sẽ,  thoáng mát và ngày càng đẹp hơn, lớp học đủ ánh sáng, đủ bàn ghế cho học sinh ngồi. Thực hiện mỗi lớp có một bồn hoa để chăm sóc thường xuyên. Tổ chức sử dụng có hiệu quả nhà vệ sinh học sinh, bảo đảm luôn sạch sẽ. Học sinh tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh khuôn viên trường học, vệ sinh các lớp học,vệ sinh cá nhân. Không xả rác bừa bãi khu vực trường học, xung quanh trường.
+ Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh nhà trường, với năng lực tiếp thu bài của học sinh: Thầy cô giáo tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên rèn luyện kỹ năng tự học của học sinh. Khuyến khích học sinh đề xuất sáng kiến, và cùng với các thầy cô giáo thực hiện các biện pháp để hiệu quả đạt cao hơn.
+ Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh: Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống; thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm ,nâng cao tính tự lực, tự quản của học sinh. Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông và các tai nạn thương tích khác. Rèn luyện kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. Chấm dứt các vi phạm đánh nhau, tụ tập băng nhóm…
+ Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao một cách thiết thực, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh, tổ chức hội diễn văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Hội trại 26/3 và tham gia các hội thi do Sở GD-ĐT và địa phương tổ chức. Tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động vui chơi giải trí tích cực khác phù hợp với điều kiện và lứa tuổi của học sinh; tham gia tìm hiểu, chăm sóc Nhà tưởng niệm Chi bộ Hồng Lĩnh ở xã Nhơn Mỹ, Thị xã An Nhơn.
2. Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học, tạo nên môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả cho học sinh, đặc biệt quan tâm đối với các lớp 10.
3. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp; xây dựng nếp sống văn hóa, củng cố kỷ cương nề nếp, thực hiện giáo dục kỷ luật tích cực hiệu quả; tổ chức cho học sinh tham quan, học tập một số di tích lịch sử trong tỉnh.
4. Tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao; hội thi  tin học, hùng biện ngoại ngữ...; tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet; tổ chức giao lưu, hợp tác giữa các lớp, các đơn vị nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới.
II. Thực hiện kế hoạch giáo dục
1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục
1.1. Thực hiện nghiêm túc, chương trình, kế hoạch giáo dục theo khung thời gian 37 tuần thực học, trong đó: học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần, đảm bảo thời gian kết thúc học kì I, kết thúc năm học, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kì. Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.
1.2. Tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; chú trọng giáo dục giá trị, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
1.3. Tiếp tục thực hiện tích hợp ở một số nội dung môn học và các hoạt động giáo dục: tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục phòng chống tham nhũng; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên và môi trường biển, hải đảo theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.
2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
2.1. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng hơn, triệt để hơn; quán triệt sâu sắc để từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau đây: 
+ Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm; chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số.
+ Giáo viên tạo điều kiện, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng học sinh, tăng cường rèn luyện kỹ năng vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất bài học.
+ Tăng cường dự giờ thăm lớp đối với giáo viên, quan tâm giáo viên mới ra trường; bồi dưỡng cho cán bộ tổ chuyên môn, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường tổ chức hội thảo chuyên đề; tổ chức nghiêm túc, hiệu quả hội thi giáo viên giỏi cấp trường; chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; đầu tư xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tăng cường giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy.
+ Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong các môn học; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh; tăng cường liên hệ thực tế, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học. Tổ chức các hoạt động như: “Hội thi tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên”, “Ngày hội công nghệ thông tin”, “Ngày hội sử dụng ngoại ngữ”… nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tác dụng của các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; chủ động tự làm thiết bị dạy học; rèn luyện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ.
2.2. Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá
- Tổ chức thực hiện việc đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá hoạt động học tập của học sinh theo hướng coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học.
- Tổ chức thực hiện Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT. Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Giáo viên chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan.
- Chỉ đạo nghiêm túc việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học; tăng cường ra câu hỏi kiểm tra bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.
- Đối với môn Giáo dục công dân: Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để nhận xét về hạnh kiểm của học sinh theo cách: Trước khi xếp loại hạnh kiểm, giáo viên môn Giáo dục công dân chuyển kết quả nhận xét sau mỗi học kỳ, năm học cho giáo viên chủ nhiệm. Kết hợp với việc quản lý lớp của mình, Giáo viên chủ nhiệm ghi nội dung vào nhận xét cuối năm học ở phần dành cho nhận xét của giáo viên chủ nhiệm trong học bạ.
- Đối với các môn khoa học xã hội: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí cần tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và được trình bày chính kiến của bản thân.
- Tăng cường tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kĩ thuật, kĩ năng ra đề, soạn đáp án và hướng dẫn chấm bài thi, kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc biên soạn đề kiểm tra theo hướng tăng cường khả năng thông hiểu và vận dụng, đảm bảo mức độ nhận biết.
- Tiếp tục xây dựng "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài dạy, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của nhà trường.
2.3. Tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá
- Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác “Chỉ đạo, quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường phổ thông” do Bộ GD-ĐT triển khai.
- Chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc công tác kiểm tra thường xuyên, định kỳ, thi tốt nghiệp THPT. Chú trọng việc tổ chức thi nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.
III.  Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
1. Tiếp tục tổ chức thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
2. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia tốt các lớp bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, kiểm tra năng lực giáo viên tiếng Anh do ngành tổ chức.
3. Chú trọng hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn, đổi mới cách sinh hoạt theo hướng tập trung giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; tăng cường vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh; tổ chức bồi dưỡng kỹ năng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp.
IV. Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia
1. Phát triển mạng lưới trường lớp
Tiếp tục trình Lãnh đạo các cấp đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng bộ môn; giải quyết qũy đất cho trường để đảm bảo các hoạt động giáo dục.
2. Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất trường học
2.1. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác để tăng cường trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài liệu dạy học.
2.2. Tiếp tục chỉ đạo giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học, khai thác triệt để cơ sở vật chất của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng. Chỉ đạo, tổ chức tốt phong trào giáo viên tự làm đồ dùng dạy học.
2.3. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo quy định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường.
3. Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Tiếp tục rà soát, đối chiếu các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia với thực tế chất lượng của trường. Trên cơ sở đó, tiêu chí nào đã đạt thì tiếp tục giữ vững và nâng lên; tiêu chí nào chưa đạt thì có kế hoạch tiếp tục phấn đấu để đạt.  Đồng thời tích cực tham mưu cho Sở GD-ĐT tiếp tục đầu tư nguồn lực để xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn sau năm 2015.
V. Đổi mới công tác quản lý giáo dục nhà trường
Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá, thi bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng; quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo quy định.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học,...
VI. Công tác thi đua, khen thưởng
Chỉ đạo các tổ chuyên môn, cán bộ, giáo viên phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
Thực hiện chế độ báo cáo, đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định của cấp trên.
D. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Đối với học sinh
- Học lực: Tỉ lệ lên lớp đạt từ 98% trở lên, trong đó học sinh đạt khá, giỏi đạt 20% trở lên. Hạn chế học sinh yếu, kém dưới 1,5%; giảm tỉ lệ học sinh lưu ban dưới 1%. Phấn đấu có học sinh giỏi cấp tỉnh. 100% học sinh lớp 11 có chứng chỉ nghề. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp đạt từ 90% trở lên, trong đó môn thi tốt nghiệp đỗ 80% trở lên. Tỉ lệ trúng tuyển đại học, cao đẳng 45% trở lên.
- Hạnh kiểm: Đạt tốt, khá: 90% trở lên. Hạn chế hạnh kiểm yếu xuống dưới 1,5%.
- Hạn chế học sinh bỏ học dưới 1,5% .
- Phát triển Đoàn trong học sinh: Khối 10: 50% học sinh/năm học; khối 11: 70% học sinh/năm học và khối 12: 90%  học sinh/năm học.
- Phát triển Đảng trong học sinh khối 12: 2 học sinh trở lên.
           2. Đối với Cán bộ, viên chức
2.1.Tư tưởng chính trị
- 100%  CB, VC chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế chuyên môn, các quy định của Ngành, của nhà trường.
2.2. Chuyên môn
a/ Giáo viên
- Dự giờ ( cùng bộ môn và trừ tiết thao giảng ): 2tiết/giáo viên/tháng. Riêng đối với giáo viên tập sự: 4 tiết/giáo viên/ tháng.
- Sáng kiến kinh nghiệm: 1đề tài/giáo viên/năm ( không có sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp trường thì không xét thi đua năm học).
- Soạn giáo án điện tử và ứng dụng CNTT vào giảng dạy ( trừ giáo viên TD): ít nhất 02tiết /giáo viên/học kỳ. Đối với các phòng học đã trang bị thiết bị công nghệ thông tin thì giáo viên phải ứng dụng công nghệ thông tin để giảng dạy.
- Danh hiệu Lao động tiên tiến:  đạt 96 % trở lên.   
- Làm mới đồ dùng dạy học : 01 cái/giáo viên/năm.   
- Thảo giảng:   02lần /giáo viên/học kỳ.
- Đăng ký tiết dạy tốt: 3lần/giáo viên/học kỳ.     
- Chiến sĩ thi đua các cấp: 8 người trở lên.    
- Phát triển Đảng: 6 quần chúng trở lên.
b/ Tổ chuyên môn
- Tổ chức hội thảo chuyên đề về giảng dạy hoặc giáo dục: 1lần / nhóm bộ môn / học kỳ.
 - Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn dự giờ 2tiết/giáo viên/học kỳ.
- Kiểm tra nội bộ: 50% giáo viên / tổ / năm.
- Tham gia dự thi GVDG cấp trường: 2 giáo viên / tổ.
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án định kỳ: 1 lần/ tháng/giáo viên .
- Học sinh giỏi cấp tỉnh: 01 em / tổ.
- Ban giám hiệu dự giờ: 1tiết/giáo viên/năm học.
 - Kiểm tra  định kỳ hồ sơ tổ chuyên môn: 2lần/ HK.
2.4. Tổ chức hoạt động ngoại khoá: 3 lần/ năm ( 20/10, 20/11 và 26/3).
3. Tập thể
- Trường: Lao động xuất sắc
- Chi Bộ: Trong sạch- vững mạnh
- Công đoàn cơ sở: Vững mạnh-Xuất sắc
- Đoàn TNCS: Tốt
- Tập thể lao động tiên tiến: Tổ Văn phòng, tổ Toán-Lý-Tin, tổ Văn- Sử- Ngoại ngữ, tổ Hoá- Sinh-Địa-Thể dục.
4. Các chỉ tiêu khác
-  Tổ chức thi văn nghệ nhân ngày 20/11/2012; Hội trại 26/3.
- Tổ chức cho học sinh thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bóng đá mi ni: 2lần/ học kỳ.
- Tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử ở địa phương.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham quan ở các tỉnh phía Bắc hoặc Thái lan hoặc Campuchia.
-  Đóng góp xây dựng cảnh quan nhà trường: 01 ngày lương /người/năm.
- Tổ chức các hoạt động giao lưu thể dục thể thao với các đơn vị: 01lần/học kỳ.
E. Tổ chức thực hiện
Căn cứ vào nội dung phương hướng nhiệm vụ năm học, đối với Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết theo tuần, tháng, học kỳ và tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt các nhiệm vụ; đối với cán bộ, giáo viên xây dựng chương trình hành động của bản thân mình để phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ theo quy định. Cụ thể như sau:
1) Đối với Ban giám hiệu: Ngoài nhiệm vụ được quy định theo Điều lệ nhà trường, trên cơ sở phương hướng nhiệm vụ năm học, xây dựng kế hoạch hoạt động theo tháng, tuần và tổ chức cho cán bộ, viên chức, học sinh thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Hàng tháng sơ kết, đánh giá kịp thời các hoạt động. Không ngừng đổi mới công tác quản lý cho phù  hợp với yêu cầu phát triển. Tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương, Sở Giáo dục - Đào tạo đầu tư nguồn lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và cộng đồng trong công tác quản lý, giáo dục học sinh. Huy động các lực lượng xã hội tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và giáo dục học sinh. Phối hợp tốt với các đoàn thể nhà trường thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, chỉ tiêu năm học. Quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn; tổ chức cho cán bộ, viên chức, học sinh thực hiện nghiêm chỉnh luật lệ giao thông và ngăn chặn, phòng chống các tệ nạn xã hội. Chỉ đạo tốt việc kiểm tra đánh giá hoạt động dạy của thầy và học của trò. Tổ chức thực hiện tốt điều lệ trường phổ thông, quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu. Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của nhà nước đối với cán bộ, giáo viên. Chú trọng phát triển Đảng trong giáo viên và học sinh.
2) Đối với Ban chấp hành Công Đoàn: Ngoài chức năng nhiệm vụ theo quy định, cùng với Ban giám hiệu thường xuyên đôn đốc, động viên công đoàn viên thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, của đơn vị; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công đoàn viên.
          3) Đối với Đoàn thanh niên: Ngoài chức năng nhiệm vụ theo quy định, Đoàn trường thường xuyên phát động và tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực phấn đấu, rèn luyện để trở thành đoàn viên, đảng viên; tích cực hưởng ứng tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua. Tổ chức tốt phong trào văn- thể- mỹ, các hoạt động ngoại khoá. Chủ động, tích cực cùng Ban giám hiệu giáo dục, kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường. 
          4) Đối với tổ chuyên môn: Ngoài nhiệm vụ được quy định theo Điều lệ nhà trường, Tổ trưởng chuyên môn phải tổ chức cho tổ viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, của đơn vị. Hàng tháng, tổ chức kiểm tra, đánh giá và báo cáo cho Ban giám hiệu việc thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch giảng dạy, chất lượng giảng dạy, việc sử dụng đồ dùng dạy học, công tác chủ nhiệm và quy chế chuyên môn,… của tổ viên. Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu hiệu quả. Tổ chức thao giảng, dự giờ, đăng ký tiết dạy tốt; báo cáo chuyên đề, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn có hiệu quả. Hàng tháng phải có tư liệu đăng trên Website của trường.
          5) Đối với giáo viên chủ nhiệm: Ngoài nhiệm vụ được quy định theo Điều lệ nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tổ chức cho lớp học tốt các môn học; hình thành các đôi bạn học tập; tổ chức sinh hoạt 15 phút đầu giờ chất lượng, hiệu quả. Tổ chức học sinh thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp; vệ sinh phòng học, các khu vực quy định kịp thời, sạch sẽ; tham gia xây dựng, chăm sóc bồn hoa, bảo quản tốt tài sản. Thường xuyên thực hiện tốt mối liên hệ với giáo viên bộ môn, giám thị, Đoàn thanh niên và phụ huynh để quản lý, giáo dục học sinh và khắc phục tình trạng học sinh bỏ học. Thu và quyết toán kịp thời các khoản theo quy định cho nhà trường.
6) Đối với giáo viên bộ môn: Ngoài nhiệm vụ được quy định theo Điều lê nhà trường,  phải tích cực thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, thực hiện dạy chữ gắn với dạy người, quan tâm rèn luyện kĩ năng tự học, tự lập, chủ động sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập, có ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh. Trong giờ dạy phải quản lý tốt lớp học; dạy sát đối tượng học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; thiết kế bài giảng khoa học; sắp xếp hợp lý hệ thống câu hỏi và các hoạt động của giáo viên, học sinh. Kiến thức truyền thụ tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải (nhất là đối với bài dài, bài khó, nhiều kiến thức mới). Sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều, dạy học thuần tuý theo lối đọc – chép, chiếu chép; sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, dễ hiểu, tác phong thân thiện; khuyến khích, động viên học sinh học tập. Chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm; rèn luyện kỹ năng tự học; hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, làm bài, học bài ở nhà. Tăng cường sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng; khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn; coi trọng thực hành, thí nghiệm; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Đầu mỗi tiết học cần kiểm tra, nhắc nhở học sinh thực hiện nội quy; tập trung nghe giảng, tích cực phát biểu xây dựng bài, ghi chép bài đầy đủ. Cuối tiết học nhắc nhở học sinh tắt quạt, điện, bảo quản tài sản,...
          7) Đối với giám thị: Thực hiện nghiêm túc lịch trực. Chủ động, tích cực giáo dục, kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhất là thời gian đầu buổi, giữa buổi và cuối buổi. Cung cấp thông tin kịp thời cho giáo viên chủ nhiệm về tình hình học sinh thực hiện nội quy. Cùng với Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm tổ chức quản lý, chấn chỉnh tình trạng học sinh gửi xe ngoài và gây cản trở giao thông trước cổng trường.
          8) Đối với viên chức tổ văn phòng: Từng bộ phận thực hiện tốt các chức năng  nhiệm vụ được giao. Bảo quản tốt các loại tài sản và hồ sơ sổ sách của nhà trường. Thường xuyên sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng phòng làm việc. Cụ thể như sau:
+ Đối với nhân viên bảo vệ thực hiện tốt công tác trực bảo vệ 24/24, bảo quản tốt tài sản, không để xảy ra mất mát, cháy nổ; thường xuyên kiểm tra các hệ thống điện, nước sinh hoạt, tài sản để sửa chữa, khắc phục kịp thời những hư hỏng, sự cố xảy ra. Chăm sóc cảnh quan nhà trường để ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn. Không để người không có phận sự ra vào trường; trong giờ học, không để học sinh ra khỏi trường nếu không có lý do chính đáng.
+ Đối với thư viện, thiết bị: Thực hiện tốt công tác bạn đọc; tổ chức cho giáo viên mượn thiết bị dạy học. Thường xuyên vệ sinh, bảo quản sách, thiết bị không để hư hỏng, mất mát.
+ Đối với kế toán, thủ qũy: Thực hiện nghiêm túc quy định chứng từ thu chi tài chính. Hàng tháng phải tổ chức đối chiếu thu chi và báo cáo kịp thời cho Hiêụ trưởng.
+ Đối với nhân viên y tế: Thực hiện tốt quy định về chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giáo viên khi ốm đau tại trường. Thực hiện đúng, kịp thời chế độ bảo hiểm khi có yêu cầu.
Dưới ánh sáng Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, cán bộ, viên chức trường THPT Nguyễn Đình Chiểu quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013.
 
                                                                  HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                              
                                                                 ThS. Lê Văn Dư

Tác giả bài viết: Lê Văn Dư

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Nhà yêu nước Nguyễn Đình Chiểu

  NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (1822 – 1888) tự Mạnh Trạch, hiệu Trọng Phủ (sau khi mù lấy hiệu là Hối Trai), sinh ngày 13 tháng 05 năm Nhâm Ngọ, nhằm ngày 1-7-1822 tại làng Tân Thới, huyện Bình Dương, tỉnh Gia Định.            Thân phụ là Nguyễn Đình...

Thăm dò ý kiến

Môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 của bạn là?

Vật lý

Hóa học

Lịch sử

Sinh học

Địa lý

1
Tư vấn sử dụng các chức năng web

Name: Quản trị Web: Nguyễn Dũng
Ban Giám hiệu

Name: Hiệu trưởng