12:38 EDT Thứ năm, 30/10/2014

Liên kết site

Trường học kết nối
Hệ thống trắc nghiệm trực tuyến
Hệ thống mail nội bộ của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
Tài nguyên dạy học trực tuyến
Luyện thi Tốt nghiệp, Đại học
Báo giáo dục Việt Nam
ViOlympic Toán
Bộ Giáo dục và Đào tạo
ViOlympic Tiếng Anh
Báo Vietnamnet
Báo Thanh niên

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 1


Hôm nayHôm nay : 1319

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 42631

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 15702186

Trang nhất » Tin Tức » Tổ chức - Đoàn thể » Ban giám hiệu

1 1 1 1 1 1 1 1 1
 

Kế hoạch chiến lược phát triển Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

Chủ nhật - 29/01/2012 21:09
Tạo dựng được môi trường học tập và rèn luyện có nền nếp, kỷ cương; có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều được học, học tốt và có cơ hội phát triển toàn diện. Là nơi đáng tin cậy để học sinh rèn kĩ năng sống, hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng và phát triển tài năng.
Kế hoạch chiến lược phát triển Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

Kế hoạch chiến lược phát triển Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu

KẾ HOẠCH
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU
GIAI ĐOẠN 2010 – 2015, TẦM NHÌN 2020

 

 
  1
 Trường THPT  Nguyễn Đình Chiểu được thành lập năm 1992. Trong những năm vừa qua trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc đổi mới cùng đất nước với nhiều thử thách, khó khăn nhưng cũng rất nhiều thuận lợi. Nhà trường đang từng bước phát triển bền vững ngày càng trưởng thành, đã đang và sẽ trở thành một  một địa chỉ tin cậy của nhân dân trên địa bàn thị xã An Nhơn và các vùng lân cận.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường đoạn 2010 -2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường THPT Nguyễn Đình Chiểu  là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chính sách của chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông. Cùng các trường THPT xây dựng ngành giáo dục tỉnh Bình Định phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, hội nhập quốc tế.
 
Phần 1
 
CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU
I. Thông tin chung của nhà trường
+ Tên trường:  Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu
+ Cơ quan chủ quản trực tiếp:  Sở Giáo dục – Đào tạo Bình Định
1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên
1.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường: 58; trong đó: Ban giám hiệu: 2, giáo viên: 47, công nhân viên: 8.
1.2. Về chất lượng đội ngũ:  100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 03 Thạc sĩ.
1.3. Trong Ban giám hiệu có 02 đồng chí đạt trình độ Thạc sỹ.
2. Đội ngũ học sinh
2.1. Tổng số lớp hiện nay: 31.
2.2. Tổng số học sinh: 1686
2.3. Đa số các em thuộc khu vực nông thôn.
3. Điểm mạnh
3.1. Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu:
          - Ban giám hiệu là một tập thể đoàn kết, có tầm nhìn khoa học, sáng tạo.  Trong công tác chỉ đạo, điều hành luôn chủ động có kế hoạch cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
          - Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Khi thực hiện luôn chủ động điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và cha mẹ học sinh  nhà trường.
3.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên
- Là một tập thể đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Trong công tác chấp hành tốt kỷ luật lao động, qui chế chuyên môn. Năng động, sáng tạo, có tinh thần chia sẻ và hợp tác với đồng nghiệp, có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy theo phương châm " Dạy ít- Học nhiều".
3.3. Chất lượng đào tạo:
 Chất lượng học sinh trong 03 năm trở lại đây:
-  Xếp loại học lực: Giỏi: 0,12 %; Khá: 19,5 %; TB: 67.8%; Yếu: 12.7 %.
-  Xếp loại hạnh kiểm : Khá, Tốt: 85.4 %; TB: 12,5 %; Yếu: 2,1 %.
- Thi học sinh giỏi thành phố lớp các môn văn hóa, văn nghệ, thể thao: 5 giải
- Tỷ lệ đỗ thi tốt nghiệp: 95,6%.
-  Tỷ lệ thi đỗ ĐH, CĐ: xấp xỉ 43%
3.4.  Cơ sở vật chất:
-  Phòng học: 19
- Phòng thực hành: Chưa
- Phòng Thư viện: 01 (16m2), trong đó 01 phòng dành cho học sinh và giáo viên.
-  Phòng tin học: 01 (54 m2 với 40  máy đã được kết nối Internet)
-  Nhà rèn luyện thể chất: Chưa
-  Phòng đa năng: Chưa
-  Phòng học liệu: Chưa
-  Khu hiệu bộ: 5 phòng làm việc và 01 hội trường.
          Cơ sở vật chất đã đáp ứng được yêu cầu tối thiểu trong việc dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
3.5. Thành tích nổi bật:
Đã khẳng định được vị trí trong ngành giáo dục tỉnh nhà, được học sinh và cha mẹ học sinh tin cậy.
Trong những năm học gần đây nhà trường luôn đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến. Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, Công đoàn, Đoàn thanh niên luôn đạt tốt, xuất sắc.
4. Điểm hạn chế
4.1. Việc tổ chức quản lý, điều hành của Ban giám hiệu:
Chưa chủ động tuyển chọn được nhiều giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.
Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn  mang tính động viên.
4.2. Đội ngũ giáo viên, công nhân viên:
Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới giảng dạy, giáo dục học sinh, còn có tâm lý ngại đổi mới.
Trình độ tin học, ngoại ngữ chưa đáp ứng cho việc nghiên cứu, tiếp cận những cái mới của khu vực và trên thế giới.
Việc tự học, tự bồi dưỡng còn có nhiều hạn chế. Cập nhật thông tin, tri thức trên các phương tiện truyền thông thiếu kịp thời, đặc biệt là tìm kiếm trên mạng internet.
4.3. Chất lượng học sinh:
 Chất lượng chưa đồng đều, một bộ phạn học sinh có ý thức kém trong học tập và rèn luyện..
4.4. Cơ sở vật chất:
Chưa đồng bộ, hiện đại. Phòng học chính, phòng học bộ môn, bàn ghế chất lượng thấp, phòng học, phòng làm việc của giáo viên, tổ chuyên môn còn thiếu,...
5. Thời cơ và thuận lợi
          Nhà trường là cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống dạy tốt- học tốt gần 20 năm là địa chỉ tin cậy của nhân dân địa phương. Trong nhiều năm liền luôn là đơn vị đạt danh hiệu " tập thể lao động xuất sắc".
Đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sự phạm tốt, đáp ứng nhanh với nhu cầu đổi mới và hội nhập.
Nhu cầu giáo dục chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.
6. Thách thức
 + Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.
 + Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
+ Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
 + Các trường THPT ở trong thị xã và tỉnh tăng về số lượng, và chất lượng giáo dục.
7. Xác định các vấn đề ưu tiên
          Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng chuyên biệt hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
 Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh theo hướng “ Dạy ít, học nhiều”.
Ứng dụng CNTT trong dạy – học và công tác quản lý.
Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy.
Triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; tạo nhiều hoạt động giao lưu để học sinh có điều kiện thích ứng và hoà nhập. Tăng cường trao đổi, hợp tác và tư vấn nghề cho học sinh.
Quản lý nhà trường theo bộ tiêu chuẩn đánh giá trường phổ thông ban hành năm 2009.
 
Phần 2
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
PHÁT TRIỂN  GIAI ĐOẠN 2010 – 2015, TẦM NHÌN 2020
 
I. Tầm nhìn

Là nơi đáng tin cậy để học sinh rèn kĩ năng sống, hoàn thiện nhân cách, nuôi dưỡng khát vọng và phát triển tài năng.
II.  Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường giáo dục thân thiện, kỷ cương, có chất lượng cao, để mỗi học sinh đều được học, học tốt và có cơ hội phát triển toàn diện.
III. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường
- Tinh thần, trách nhiệm                                         - Sáng tạo đổi mới
- Hợp tác, chia sẻ                                                    - Đoàn kết, dân chủ
- Kỷ cương, nền nếp                                              - Truyền thống, hội nhập.
IV. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
1. Mục tiêu chung
Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục cao, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại.
2. Mục tiêu riêng
          Giáo dục và giảng dạy cho học sinh nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của tất cả các môn học phổ thông. Biết cách giải quyết các vấn đề một cách độc lập, sáng tạo; biết cách học và tự học. Có ý thức tự giác, thật thà, thân thiện, hoà nhập và chia sẻ. Có phong cách và lối sống đẹp phù hợp với truyền thống dân tộc và hiện đại.
3. Chỉ  tiêu cụ thể
3.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên.
          Đảm bảo đủ biên chế được giao về đội ngũ nhà giáo, nhân viên là 75. Trong đó Ban giám hiệu có 3 đồng chí, nhân viên 8 người.
Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 80%.
Giáo viên nam dưới 50 tuổi, nữ dưới 45 tuổi sử dụng thành thạo máy tính phục vụ cho giảng dạy và học tập.
Số tiết dạy sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin > 30% .
 Có trên 15%  giáo viên, trong đó Ban giám hiệu có trình độ  Thạc sỹ.
 Phấn đấu 100% tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ Thạc sỹ.
3.2. Học sinh
-  Qui mô trường lớp:         + Lớp học: 32 .
                                               + Học sinh: 1600 em.
- Chất lượng học tập:
+ Trên 30 % học lực khá, giỏi.
 + Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 1,5%. Không có học sinh kém.
 + Thi đỗ Đại học, Cao đẳng:  > 50%.
 + Thi học sinh giỏi tỉnh 12: 10 giải trở lên.
 - Chất lượng giáo dục.
 + Chất lượng đạo đức: 98% hạnh kiểm khá, tốt.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
+ Đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của cha mẹ học sinh. Học sinh rèn thói quen cách tự học một cách chủ động sáng tạo.
3.3. Cơ sở vật chất
  Phòng học, phòng làm việc được sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt yêu cầu.
  Xây dựng môi trường sư phạm “ Xanh - Sạch - Đẹp”.
  Xây dựng " Trường học thân thiện, học sinh tích cực ". 
4. Phương châm hành động
“Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”
V. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
1. Xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn tốt; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực; đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, chia sẻ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Làm tốt công tác qui hoạch cán bộ, phân công sắp xếp đúng người, rõ việc, đúng năng lưc sở trường. Tập trung ưu tiên bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ.
2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh
Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.
3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục
Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử,….góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
5. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục
 Xây dựng nhà trường văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.
 Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển Nhà trường.
+ Nguồn lực tài chính:
 -Ngân sách Nhà nước.
- Sự đóng góp của Cha mẹ học sinh, của các tổ chức khác...
+ Nguồn lực vật chất:
- Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.
-Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy -  học.
6. Xây dựng hình ảnh, uy tín của  nhà trường
  Xây dựng hình ảnh  và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
 Xác lập tín nhiệm, hình ảnh đối với từng cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
 Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng hình ảnh của Nhà trường.
VI. TỔ CHỨC TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC, THEO DÕI,
       KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược
Tuyên truyền và xác lập nhận thức về tầm quan trọng của kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 2010- 2015 và tầm nhìn đến 2020.
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
2. Tổ chức đièu hành
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược
          Giai đoạn 1: Từ năm 2010 – 2011: Xác lập nền nếp kỷ cương theo tiêu chuẩn và đưa các hoạt động giáo dục vào nền nếp.
Giai đoạn 2: Từ năm 2011 -  2013: Khẳng định uy tín và hình ảnh cuả nhà trường là một cơ sở giáo dục mạnh của thi xã, chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
 Giai đoạn 3: Từ năm 2013 – 2015: Thực hiện các sứ mệnh của chiến lược phát triển nhà trường : “Tạo dựng được môi trường giáo dục thân thiện, kỷ cương; có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều được học, học tốt và có cơ hội hội phát triển toàn diện”.
4. Đối với Hiệu trưởng
 Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học.
5. Đối với các Phó hiệu trưởng
Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
6. Đối với các tổ chức đoàn thể
Đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh hăng hái thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị cơ bản của từng năm học. Làm tốt công tác tham mưu, đổi mới  tổ chức hoạt động giáo dục trong nhà trường
7.  Đối với tổ trưởng chuyên môn
 Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
8. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên
 Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
9. Đối với đội ngũ học sinh và cha mẹ học sinh
          Thực hiện nghiêm nền nếp, kỷ cương; thực hiện tốt công tác tuần, tháng, từng kỳ và cả năm học dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhịêm và tổ chức đoàn thanh niên.
          Tích cực hoạt động tự quản, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng sống.
          Đẩy mạnh hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh một cách có hiệu quả, làm tốt cuộc vận động xã hội hoá giáo dục trong và ngoài nhà trường.
 
 
                                                                                                                               HIỆU TRƯỞNG
 
                                                                                                                            Th.S Lê Văn Dư
 

Tác giả bài viết: THPT Nguyễn Đình Chiểu

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Nhà yêu nước Nguyễn Đình Chiểu

  NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU (1822 – 1888) tự Mạnh Trạch, hiệu Trọng Phủ (sau khi mù lấy hiệu là Hối Trai), sinh ngày 13 tháng 05 năm Nhâm Ngọ, nhằm ngày 1-7-1822 tại làng Tân Thới, huyện Bình Dương, tỉnh Gia Định.            Thân phụ là Nguyễn Đình...

Thăm dò ý kiến

Môn thi tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 của bạn là?

Vật lý

Hóa học

Lịch sử

Sinh học

Địa lý

1
Tư vấn sử dụng các chức năng web

Name: Quản trị Web: Nguyễn Dũng
Ban Giám hiệu

Name: Hiệu trưởng